Trải qua hai buổi há»p đầu năm há»c ở hai cấp há»c khác nhau (tiểu há»c và THCS), tôi thấy ná»™i dung các buổi há»p vẫn lặp lại như má»™t kịch bản sẵn có và tiếng nói cá»§a phụ huynh trong các buổi há»p rất má» nhạt, gần như không có sá»± tương tác giữa giáo viên và phụ huynh.
Vá»›i những phụ huynh lần đầu nháºn giấy má»›i Ä‘i há»p chắc hẳn Ä‘á»u rất chỠđợi xem cô giáo sẽ nháºn xét như thế nà o vá» tình hình há»c táºp, ná»n nếp cá»§a con sau khoảng 2 tuần há»c chÃnh thức. Song, Ä‘iá»u đó rất Ãt có trong các cuá»™c há»p phụ huynh hoặc chỉ xuất hiện má»™t cách há»i hợt, chung chung nhất. Vá»›i những phụ huynh đã có kinh nghiệm đôi ba lần trở lên thì chắc hẳn khi Ä‘i há»p phụ huynh sẽ nhá»› mang theo má»™t khoản tiá»n để ná»™p luôn các khoản quỹ lá»›p, quỹ trưá»ng đầu năm.
Má»™t buổi há»p phụ huynh thưá»ng có hai phần ná»™i dung, phần đầu do giáo viên chá»§ nhiệm phụ trách, trong đó bao gồm ná»™i dung thông báo tình hình chung, thà nh tÃch cá»§a nhà trưá»ng và tình hình há»c táºp, ná»n nếp cá»§a lá»›p; phần sau là Ban đại diện Cha mẹ há»c sinh (CMHS) cá»§a lá»›p là m việc, thông báo các khoản cần chi tiêu cho lá»›p và các con trong các dịp lá»…, tết, các hoạt động táºp thể để thống nhất má»™t khoản thu gá»i là quỹ lá»›p.
Phụ huynh mong gì trong buổi há»p phụ huynh? Tất nhiên sẽ không mong nháºn được những thông tin chung chung như trưá»ng có bao nhiêu lá»›p, bao nhiêu thầy cô, tá»· lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là bao nhiêu hay cÆ¡ sở váºt chất gồm những gì. Tháºm chà có cô còn giá»›i thiệu cả địa chỉ, số Ä‘iện thoại, website nhà trưá»ng… Khi cho con Ä‘i há»c, Ãt nhiá»u phụ huynh đã nắm được những thông tin đó rồi và không nhất thiết cuá»™c há»p nà o cÅ©ng phải nhắc Ä‘i nhắc lại theo kiểu “đá»c báo cáo†chi li đến từng con số rất nhà m chán.
Äiá»u tôi luôn mong sẽ được nháºn từ những buổi há»p phụ huynh đầu năm là cô giáo chá»§ nhiệm hãy cho tôi biết tình hình há»c táºp cụ thể cá»§a con ra sao. Nếu con há»c tốt, tôi yên tâm, nếu con có nhiá»u hạn chế tôi sẽ phải có biện pháp giúp con tiến bá»™. Có thể không cần quá sâu sát, cụ thể nhưng thá»i gian từ khi còn nháºp há»c, thưá»ng bắt đầu từ tháng 8 hoặc đầu tháng 9, có lẽ đã đủ để má»—i giáo viên có thể rút ra những đánh giá cÆ¡ bản nhất vá» mặt tÃch cá»±c, hạn chế cá»§a từng há»c sinh.
Tôi nghÄ© rằng những nháºn xét chung chung kiểu như: “đa phần các con ngoan nhưng má»™t số bạn hiếu động và nghịch ngợmâ€, “phần lá»›n các con trong lá»›p Ä‘á»u viết khá đẹp, vở sạch, tuy nhiên vẫn còn má»™t số bạn viết sai chÃnh tả, chữ không Ä‘á»uâ€, hay “má»™t số bạn hay quên sách vở, đồ dùng há»c táºpâ€, “má»™t số bạn hay nói chuyện trong lá»›pâ€, “các con ăn ngá»§ tốt nhưng vẫn còn má»™t số bạn ăn Ãt, ngá»§ khó 
Tôi nghÄ© những nháºn xét chung chung đó nên được thay bằng những nháºn xét cụ thể vá» từng há»c sinh cả mặt tÃch cá»±c và hạn chế. Vì há»p phụ huynh là thông báo tình hình há»c táºp cá»§a con để phụ huynh biết và phối hợp vá»›i giáo viên tốt hÆ¡n trong việc giáo dục con nên không có lý do gì cần phải nói chung chung hay vòng vo.
Äể biết tình hình cụ thể cá»§a con ra sao, sau buổi há»p thưá»ng có rất đông phụ huynh nán lại để há»i han cô giáo, những phụ huynh không đủ thá»i gian thì ra vá» vá»›i suy nghÄ© sẽ gặp cô giáo và o buổi khác hoặc gá»i Ä‘iện há»i cô sau. Äiá»u đó khiến cả cô giáo và phụ huynh Ä‘á»u mất thêm thá»i gian.
Từ việc chỉ nháºn được những thông tin chung chung nên các buổi há»p phụ huynh Ãt có sá»± tương tác, trao đổi ý kiến. Rốt cuá»™c phụ huynh sẽ chỉ lắng nghe và hoà n thà nh những thá»§ tục giấy tá» theo yêu cầu cá»§a nhà trưá»ng. Khi ra vá», nếu được ngưá»i thân há»i hôm nay Ä‘i há»p cho con tình hình ra sao thì cÅ©ng không biết trả lá»i thế nà o…
Thiết nghÄ©, má»—i cuá»™c há»p phụ huynh là má»™t cÆ¡ há»™i hiếm để phụ huynh và giáo viên được gặp gỡ, trao đổi, tương tác vá»›i nhau má»™t cách thân thiện và hiệu quả nhất. Bởi không phải bố mẹ nà o cÅ©ng có đủ thá»i gian để má»—i lần đến đón con lại gặp riêng cô chá»§ nhiệm “tâm sự†và cô giáo cÅ©ng không thể lúc nà o cÅ©ng đủ thá»i gian để trao đổi riêng hết phụ huynh nà y đến phụ huynh khác. Váºy thì, giáo viên hãy “là m má»›i†ná»™i dung buổi há»p phụ huynh, hãy lấy há»c trò là m trung tâm để các câu chuyện, những nháºn xét trở nên cụ thể, thiết thá»±c và bổ Ãch hÆ¡n.
Những thông báo vá» tình hình chung cá»§a trưá»ng lá»›p, thà nh tÃch, giải thưởng, chỉ tiêu phấn đấu cá»§a trưá»ng, cá»§a lá»›p chỉ cần ngắn gá»n thay vì liệt kê và đá»c chÃnh xác từng con số. Thay và o đó cô giáo hãy nháºn xét chi tiết vá» từng há»c sinh và trao đổi những vấn đỠbố mẹ cần quan tâm để phối hợp vá»›i nhà trưá»ng dạy dá»— con tốt hÆ¡n. Khi cô giáo gợi mở ra các vấn đỠliên quan trá»±c tiếp đến con em mình, phụ huynh sẽ nhiệt tình đóng góp ý kiến, tương tác vá»›i cô giáo. Như váºy cả cô và bố mẹ Ä‘á»u hiểu con hÆ¡n, biết rõ những Ä‘iểm mạnh cÅ©ng như hạn chế cá»§a con.
Nếu được, các thầy cô giáo nên giá»›i thiệu cho phụ huynh nắm được chương trình há»c cá»§a con trong năm há»c sẽ có những kiến thức gì, các con cần phải chú ý và đạt được những yêu cầu như nà o ở từng môn há»c… Ngoà i ra, giáo viên có thể chia sẻ vá»›i phụ huynh cả phương pháp kèm con há»c bà i ở nhà để đạt hiệu quả cao và phù hợp vá»›i cách há»c trên lá»›p.
Cách đây và i năm, tôi đã được trải nghiệm buổi há»p phụ huynh vá»›i những ná»™i dung thiết thá»±c khi con và o lá»›p 4, lá»›p được coi là khó nhất cá»§a báºc tiểu há»c. Cô giáo chá»§ nhiệm đã dà nh gần như toà n bá»™ thá»i gian buổi há»p để trao đổi vá»›i phụ huynh vá» những kiến thức mà các con sẽ được há»c trong chương trình lá»›p 4, vá» những kiến thức mà bố mẹ cần quan tâm để có thể há»— trợ con khi là m bà i ở nhà .
Cô giáo còn viết lên bảng từng và dụ cụ thể cách giải má»™t số bà i táºp môn Toán và Tiếng Việt để phụ huynh hiểu được phương pháp há»c cá»§a con hiện nay. Qua đó phụ huynh cả lá»›p Ä‘á»u cảm thấy tháºt thú vị và bổ Ãch, có thể váºn dụng và o việc kèm con há»c ở nhà .
CÅ©ng có cô giáo đã nháºn xét vỠđặc Ä‘iểm cá»§a từng há»c sinh khiến bố mẹ rất cảm động vì cô nháºn xét “chuẩnâ€, hÆ¡n cả là vì sá»± quan tâm cá»§a cô vá»›i há»c trò. Tháºt tiếc là những buổi há»p phụ huynh như thế nà y chưa có nhiá»u!
Thiết nghÄ©, những buổi há»p phụ huynh không thể thiếu được trong má»—i năm há»c nên mong rằng sẽ có những sá»± đổi má»›i, sáng tạo để há»p phụ huynh trở nên thiết thá»±c và ý nghÄ©a hÆ¡n chứ không chỉ là má»™t buổi báo cáo thà nh tÃch trưá»ng lá»›p khô khan hay các khoản đóng góp đầu năm…